3.137.221.163
3.137.221.163

บางครั้งถ้าเราปฏิเสธใครไม่เป็นเลย สุดท้ายจะเป็นเราเองที่ลำบากที่สุด วันนี้เรามีแนวทางการฝึกปฏิเสธจากหนังสือชื่อดังอย่าง The Power of No มาฝากกัน

หลักการง่าย ๆ ก็คือให้เราเลือกตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก อาจจะถูกมองว่าการทำแบบนี้ดูเห็นแก่ตัวหรือใจร้ายกับคนรอบตัวมากเกินไปหรือเปล่า
แต่ก็ต้องถามกลับว่า แล้วถ้าเราไม่ปฏิเสธคนอื่นบ้าง ช่วยเหลือคนอื่นจนตัวเองลำบากตลอด ทำไมเราถึงใจร้ายกับตัวเองจัง

3 วิธีง่าย ๆ ในการฝึกปฏิเสธคนอื่น

1. ปฏิเสธคนที่ไม่ใช่
ลองนั่งคิดทบทวนดูว่าสัปดาห์ที่แล้วเรามีปฏิสัมพันธ์ข้องเกี่ยวกับใครบ้าง จากนั้นลองให้คะแนนคนที่เรามีปฏิสัมพันธ์ด้วยดูโดยให้คะแนนตั้งแต่ 1-10 ใครที่ได้คะแนนมากกว่า 8 ให้ถือว่าเป็นคนที่สามารถพบเจอกันได้บ่อย ๆ ส่วนใครที่ได้คะแนนน้อยลงกว่านั้นก็ให้ลดความถี่ในการพบเจอลง โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ได้คะแนนน้อยกว่า 5
เหตุผลง่าย ๆ คือ เราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปกับคนที่ไม่ใช่ คนที่ทำให้เรารู้สึกอึดอัดใจ และไม่สบายใจครับ สู้เอาเวลาไปใช้กับคนที่อยู่ด้วยแล้วรู้สึกดีจะดีเสียกว่า

2 .ปฏิเสธสิ่งที่ไม่อยากทำ
เวลาใครมาขอให้ช่วยทำอะไร ถ้าในใจบอกว่าไม่อยากทำแต่แรก ก็อย่าตกปากรับคำว่าจะช่วยและให้บอกตรง ๆ ไปเลยว่าช่วยไม่ได้จริง ๆ การฝืนทำให้สิ่งที่เราไม่อยากทำ นอกจากจะทำให้เราเกลียดสิ่งที่ต้องทำแล้ว เผลอ ๆ เราจะอาจจะรู้สึกไม่ดีกับคนที่มาขอให้เราช่วยทำด้วย และถ้าคนที่มาขอให้เราช่วยทำเห็นว่าลึก ๆ แล้วเราก็ไม่อยากทำ เขาก็จะรู้สึกแย่ด้วยเช่นกัน
ดังนั้นถ้าไม่อยากทำอะไรตั้งแต่แรก ก็อย่าไปฝืนทำครับ เพราะสุดท้ายแล้วไม่ส่งผลดีต่อใครเลย ไม่ว่าจะตัวเราเองหรือคนที่ขอให้ช่วย

3 .ปฏิเสธสิ่งที่ไม่จำเป็น
บางสิ่งบางอย่างก็จำเป็นต่อเราจริง ๆ แต่บางสิ่งบางอย่างก็ไม่จำเป็นเลย สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้ว่าสิ่งไหนที่จำเป็นต่อเราบ้าง เพื่อที่จะได้ปฏิเสธสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป เพราะสิ่งเหล่านี้จะเพิ่มความเครียดให้เราโดยไม่จำเป็น ฉะนั้นก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไร เลือกอะไร หรือซื้ออะไร ให้ถามตัวเองก่อนทุกครั้งว่ามันจำเป็นสำหรับเราจริง ๆ ไหม
ซึ่งคำถามนี้จะช่วยทำให้เรารู้จักและเข้าใจความต้องการของตัวเองมากขึ้นครับ และที่สำคัญคือจะได้รู้ว่าเราควรปฏิเสธอะไรในชีวิตบ้าง