3.149.255.162
3.149.255.162

 

“เกม” มักตกเป็นแพะรับบาปในหลาย ๆ เรื่องที่เยาวชนทำ แต่จริง ๆ  บางงานวิจัยกลับพบว่า เกมไม่ได้มีอิทธิพลต่อความรุนแรงในเด็กมากขนาดนั้น และในขณะเดียวกันการเล่นเกมก็ยังส่งผลดีต่อสมองและสุขภาพจิตด้วย

การเล่นวิดีโอเกมที่มีความรุนแรง จะนำไปสู่การเกิดความรุนแรงที่แท้จริง 

จากการศึกษาชิ้นหนึ่ง  นักวิจัยได้ทำการวิจัยจากเด็กผู้ชายที่มีอายุ 8 – 18 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มจะเล่นวิดีโอเกมที่มีความรุนแรงมากที่สุด และเช็กการเกิดความรุนแรง 2 ประเภท ได้แก่ การรุกราน/ทำร้ายผู้อื่น และการทำลายสิ่งของ/ทรัพย์สิน ซึ่งนักวิจัยไม่พบหลักฐานว่า มีการรุกราน/ทำร้ายผู้อื่น หลังจากเด็ก ๆ เล่นวิดีโอเกมที่มีความรุนแรง แต่อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งผู้ปกครองรายงานว่าลูก ๆ ของพวกเขา มีแนวโน้มที่จะทำลายสิ่งของ หลังจากเล่นวิดีโอเกมที่มีความรุนแรง

การเล่นเกมส่งผลดีต่อสมองและสุขภาพจิต ?


ช่วยในการพัฒนาองค์ความรู้

เกม มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการไขปริศนาและการเอาชนะความท้าทาย ซึ่งสามารถช่วยในการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และกระตุ้นการคิดเพื่อแก้ปัญหา และเกมยังต้องให้ผู้เล่นจดจำกฎ, กลยุทธ์ และข้อมูลในเกม ซึ่งช่วยในเรื่องของการกระตุ้นความจำอีกด้วย

ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

เกมบางเกมเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ออกแบบตัวละคร สร้างโลกเสมือนจริงได้ ทำให้เด็ก ๆ ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่

– พัฒนาทักษะทางสังคม

เกมที่มีผู้เล่นหลายคนในรูปแบบออนไลน์ จะช่วยส่งเสริมการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และยังสอนให้เด็ก ๆ รู้จักน้ำใจนักกีฬา เกมการแข่งขันจะสอนให้เด็ก ๆ รู้วิธีชนะอย่างสง่างาม และพ่ายแพ้อย่างมีศักดิ์ศรี

ช่วยลดความเครียด

การเล่นจัดเป็นวิธีที่สนุกสนาน และทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายสำหรับเด็ก ๆ เป็นการสร้างวิถีชีวิตที่มีความสมดุลไม่ได้เคร่งเครียดไปกับการเรียนมากเกินไป ทำให้เด็กยังอยู่ในช่วงวัยที่ยังเป็นเด็กอยู่


ที่มา: The GuadianRoyal Society PublishingHealthDay